Phối hợp tổ chức Đặc công Hải quân – Sáng mãi những chiến công

Tối 8/4, tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, Quân chủng Hải Quân Việt Nam phối hợp với Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức chương trình “Đặc công Hải quân – Sáng mãi những chiến công”.

Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Đặc công Hải quân (13/4/1966-13/4/2016).
Xuất phát từ yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chỉ thị của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp, ngày 13/4/1966, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Đoàn huấn luyện Trinh sát Đặc công Hải quân mang phiên hiệu Đoàn 126 trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân.

Với ý nghĩa đó, ngày 13/4/1966 đã đi vào lịch sử, trở thành ngày truyền thống, mở đầu quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Đoàn Đặc công Hải quân 126 (tiền thân của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 ngày nay).

50 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà thường xuyên trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải Quân, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các đơn vị bạn, sự đùm bọc, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, các thế hệ cán bộ chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp qua các thời kỳ của lực lượng Đặc công Hải quân luôn đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, không ngại hy sinh gian khổ, lập nên nhiều chiến công vẻ vang.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đoàn 126 đã huấn luyện, chi viện hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ đặc công nước cho các chiến trường sông, biển ở miền Nam và tổ chức lực lượng, trực tiếp tham gia hoạt động chiến đấu 7 năm liên tục ở chiến trường Bắc Quảng Trị, đã đánh chìm và làm hư hỏng 370 tàu, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch.
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, lực lượng Đoàn 126 cùng 3 tàu Đoàn 125 và một bộ phận lực lượng của Quân khu 5 đã thần tốc, táo bạo, bí mật, bất ngờ tiến công, giải phóng các đảo tại quần đảo Trường Sa, góp phần thống nhất đất nước.

Với những chiến công xuất sắc đó, Lữ đoàn 126 đã hai lần được tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6 lượt tập thể và 12 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân chương, phần thưởng cao quý khác.

Tại chương trình giao lưu, đông đảo người xem đã được xem lại những thước phim tư liệu hào hùng một thời của lực lượng Đặc công Hải quân Việt Nam cũng như được nghe những chiến sĩ đặc công thời kỳ chống Mỹ cứu nước kể về những chiến công hiển hách đã được lập nên.

Chương trình văn nghệ ôn lại truyền thống của lực lượng Đặc công Hải quân. Ảnh: VGP/Minh Trang

Chương trình đã khơi dậy niềm tự hào và phát huy hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong xây dựng lực lượng Đặc công Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân ngày càng phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *